Truy cập nội dung luôn

Liên kết Liên kết

Chi tiết bài viết

NHỮNG SAI LẦM TRONG CHẾ ĐỘ ĂN CÓ THỂ GÂY HẠI CHO XƯƠNG

Chế độ ăn uống và tập luyện là hai chìa khóa quan trọng nhất của cuộc sống lành mạnh. Bạn cần tránh những sai lầm trong chế độ ăn dưới đây để tránh những ảnh hưởng gây hại lên xương:

Muối

Thực phẩm nhiều muối có thể làm mất canxi qua nước tiểu để giải phóng muối dư thừa. Vì một phần lượng canxi này bắt nguồn từ xương, về lâu dài nó có thể dẫn tới yếu xương hoặc loãng xương. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giảm hấp thu muối từ 10 xuống 5gm/ngày sẽ có tác động tương tự lên sức khỏe xương giống như tăng cường hấp thu 1.000mg canxi/ngày.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga khi được sử dụng trong những năm xương phát triển mạnh vào thời thơ ấu có thể gây tổn hại cho xương. Phốt-pho trong nước ngọt có ga có thể hạn chế khả năng sử dụng canxi, đồng thời tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có ga cũng làm giảm hàm lượng magiê cần cho phát triển xương.

Cà phê

Nếu bạn uống quá 3-4 cốc cà phê mỗi ngày thì đã đến lúc phải giảm lượng uống hoặc tăng cường canxi trong chế độ ăn vì cà phê làm giảm hấp thu canxi và tăng mất canxi ở xương. Bạn có thể thay cà phê bằng trà vì theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Osteoporosis International, những người uống trà giảm nguy cơ gãy cổ xương đùi.

Sô cô la

Mặc dù sô cô la chứa flavonol và canxi, những dưỡng chất liên quan với tăng mật độ xương, nó cũng chứa oxalat ức chế hấp thu canxi và đường, có liên quan tới bài tiết canxi, do vậy làm tăng nguy cơ yếu xương. Vì vậy, nên ăn sô cô la ở mức vừa phải, không nhiều hơn 1 phần ăn mỗi ngày.

Rượu

Những người uống nhiều rượu có nguy cơ yếu xương, ngã thường xuyên và gãy xương nhiều hơn những người không uống rượu. Nếu bạn uống nhiều hơn nửa lít rượu mỗi ngày, khả năng hấp thu canxi từ ruột sẽ bị giảm. Rượu cũng ảnh hưởng tới gan, làm giảm tác dụng của vitamin D, do vậy gây yếu xương.

Chế độ ăn nhiều đường, thịt

Giảm khẩu phần ăn chứa nhiều đường, chất béo, thịt đỏ và ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng và bánh mì. Tăng cường bữa ăn giàu protein và carbohydrat. Dự trữ trong bếp những thực phẩm cải thiện sức khỏe xương như cá, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả tươi và rau xanh.

Tin liên quan
NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ    02/11/2018
THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN HƯỚNG DẪN GIẢM ĐAU CHO PHỤ NỮ CÓ THAI VÀ CHO CON BÚ    02/11/2018
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH THỦY ĐẬU    02/11/2018
NHỮNG SAI LẦM TRONG CHẾ ĐỘ ĂN CÓ THỂ GÂY HẠI CHO XƯƠNG    02/11/2018
CÁC DƯỠNG CHẤT THIẾT YẾU CHO PHỤ NỮ    02/11/2018
Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2018)    31/10/2018
THÔNG TIN THUỐC    26/10/2018
THÔNG BÁO VỀ THỜI GIAN TỔ CHỨC XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC NĂM 2017    26/10/2018
THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ CAI NGHIỆN RƯỢU    26/10/2018
THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN SỐT XUẤT HUYẾT SAI LẦM NÀO DẪN ĐẾN TỬ VONG    11/10/2018
 V/v triển khai Quyết định số 677/QĐ-QLD ngày 28/9/2018 của Cục Quản lý Dược về việc rút SĐK thuốc
 V/v thực hiện Thông tư số 20/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về sửa đổi, bổ sung một số điều của TT số 05/2017/TT-BYT xác định giá tối đa và chi phí cho một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu.
  Hình Ảnh
Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1